DỊCH VỤ
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
TIN TỨC | TƯ VẤN DU HỌC
VISA VS. STUDY PERMIT
Thứ ba, 22/03/2016, 10:36 GMT+7 | Xem: 342

 

SỰ KHÁC NHAU GIỮA VISA VÀ STUDY PERMIT 

 

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý TRƯỚC KHI NHẬP CẢNH CANADA

 

Hy vọng mọi người không bị nhầm lẫn giữa study visa và study permit. Study visa chính là visa mà các bạn được dán vào quyển passport, loại giấy tờ này giúp các bạn có thể nhập cảnh tại cửa khẩu hải quan Canada (chủ yếu là tại sân bay - hay tại đường biên giới với Mỹ); còn study permit là giấy phép học tập, bạn sẽ được cấp sau khi được immigration officer dẫn vào phòng nói chuyện tại sân bay. Đây là loại giấy phép, xác định việc bạn ở Canada dưới hình thức nào? (Ngoài ra còn có các hình thức khác như: work permit; post graduation work permit...).

 

Sau khi có study visa tại Việt Nam, các bạn cần chú ý rằng, đó chưa phải là tất cả. Có một trường hợp, bạn chưa được cấp study permit tại sân bay, immigration officer thông báo sẽ gửi study permit về địa chỉ nhà cho bạn; đồng nghĩa rằng, nếu bạn nhận study permit đó sau ngày khai giảng, bạn sẽ không được đăng ký nhập học tại trường. Ở trường hợp bạn này, bạn chỉ có thể đợi, hy vọng bưu cục sẽ gửi đúng thời hạn, nếu trễ thì phải dời lại khoá học.

 

 Các bạn du học sinh Canada chú ý, bằng mọi giá phải có được study permit hoặc giấy tờ gì đó trước khi rời khỏi sân bay. Còn nếu immigration officer thông báo sẽ gửi study permit về địa chỉ nhà cho bạn. Nếu bạn đồng ý, hãy đảm bảo những điều sau:

 

1. Thông báo đầy đủ và rõ ràng với immigration officer về ngày nhập học và thời gian bạn cần nhận được study permit trước đó;

 

2. Ghi rõ, đúng, đủ địa chỉ nhà bạn và immigration officer hiểu được điều đó;

 

3. Hỏi rõ lý do vì sao không được cấp study permit tại sân bay;

 

4. Yêu cầu phía Immigration officer có thông báo bằng văn bản rõ ràng về lý do không cấp study permit tại sân bay, thời hạn chắc chắn sẽ nhận được và trách nhiệm của CBSA là như thế nào nếu chậm trễ.

 

Các bạn đừng lo lắng vì những điều trên, vì đó là quyền của chúng ta. Nếu các bạn không nắm rõ thì người thiệt thòi và sau này tiếc nuối sẽ là chính các bạn. Tuy nhiên, nói năng nên cho lễ độ và tôn trọng lẫn nhau. Sự hiểu biết của các bạn sẽ được đánh giá cao. Ai đó hỏi rằng, Immigration officer cũng có quyền từ chối cấp study permit, không cho bạn nhập cảnh vào Canada. Vâng, chính xác, nhưng tất cả đều có ghi bằng văn bản rõ ràng chứ không có việc nói qua loa. Thông báo bằng văn bản, dù là văn bản hay email, đó là trách nhiệm của họ trong mọi tình huống chứ không thông qua lời nói.

 

Vì sao bạn cần làm những điều đó, vì nếu bạn ra khỏi sân bay mà không có study permit, bạn chưa phải là tình trạng cư trú hợp pháp tại Canada, vì chưa rõ bạn đang có giấy phép gì tại đây. Nếu như một ngày không đẹp trời, bạn không nhận được study permit từ immigration officer (có thể lỗi thất lạc do post office, immigration officer quên, hay họ không cấp vì họ nghi ngờ mục đích nhập cảnh), thì lúc này, ngoài việc phải dời khoá học, bạn còn có thể phải tiến hành appeal, và khi đó, sẽ liên quan đến luật pháp và luật sư. Cực kỳ mất thời gian, tiền bạc, chưa kể tâm lý và các vấn đề liên quan đến việc extend study permit sau này hoặc xin các giấy phép lao động, xin PR,...

 

Các bạn trước khi đáp máy bay đến Canada, nên tìm hiểu các thông tin cơ bản như trên, để ít nhất, giúp bản thân luôn chủ động được trong mọi tình huống ở xứ người. Việc này có thể ít người gặp phải, nhưng tránh và chuẩn bị trước thì chúng ta luôn ở thế chủ động.

 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

DỊCH VỤ TƯ VẤN VÀ DỊCH THUẬT S.A.T

20 Nguyễn Thị Minh Khai, Hải Châu, Đà Nẵng

Tel: (0511)3888 048

Email: info@satglobal.edu.vn

Web: www.satglobal.edu.vn

 

CÁC TIN KHÁC
  • 4 điều không bao giờ thừa khi chuẩn bị đi du học (17/06/2015)
  • Lưu ý dành cho du học sinh khi đi thuê nhà (17/06/2015)